ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง 51 เซนต์เที่ยงนี้ หลังจีนเผยจีดีพีไตรมาส 3 แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 51 เซนต์ในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยสัญญาเคลื่อนตัวอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเพียงเล็กน้อยหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 51 เซนต์ แตะที่ 81.70 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 81.19 ดอลลาร์

บาร์เคลย์ส แคปิตอลเปิดเผยว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนทำให้นักลงทุนเชื่อว่าจะเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจะช่วยให้ดีมานด์พลังงานฟื้นตัวขึ้นด้วย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัว 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศไตรมาส 3 พุ่งขึ้น 12.4% จากปีที่แล้ว และยอดค้าปลีกประจำไตรมาส 3 ของจีนพุ่งขึ้น 15.1%เมื่อเทียบเป็นรายปี

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์พลังงานทั่วโลก โดยคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอีก 700,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 84.93 ดอลลาร์ต่อวัน เนื่องจากความต้องการน้ำมันในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและอินเดีย พุ่งสูงขึ้น ส่วนในปีนี้นั้น โอเปคคาดว่าดีมานด์น้ำมันทั่วโลกจะลดตัวลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 84.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ