อินเดียเล็งนำเข้าทองคำน้อยลงใน Q4/52 หลังราคาทองคำตลาดโลกพุ่งแรงฉุดดีมานด์ทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันจานี ซินฮา ประธานสมาคมตลาดทองคำอินเดียเปิดเผยว่า ยอดขายทองคำในอินเดียทรุดฮวบลงในช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ เนื่องจากราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งขึ้นรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอาจทำให้อินเดียวนำเข้าทองคำเพียง 50 ตันในไตรมาส 4 ปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยรายไตรมาสที่ 100-120 ตัน

"ยอดขายทองคำไม่กระเตื้องขึ้น และชาวอินเดียยังคงนำอัญมณีที่ทำจากทองคำออกมาขายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาทองคำในโลกโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและกระแสคาดการณ์ที่ว่าภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ราคาทองคำที่แพงขึ้นจะทำให้ยอดขายทองคำของอินเดียในช่วงเทศกาลวันหยุดตกต่ำลง" นายซินฮากล่าว

ทั้งนี้ โดยปกติในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.มักเป็นช่วงที่ยอดขายอัญมณีในอินเดียพุ่งขึ้นสูงสุด เนื่องจากมีผู้ซื้ออัญมณีไปใช้ในเทศกาลแต่งงานและเทศกาล "ทิวาลี" ของศาสนาฮินดู แต่นายซินฮาคาดว่าดีมานด์ทองคำในอินเดียจะไม่เพิ่มขึ้นมากนักนอกเสียจากว่าราคาทองคำจะลดลงต่ำกว่าระดับ 950 ดอลลาร์/ออนซ์

สมาคมทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ดีมานด์ทองคำในตลาดโลกช่วงไตรมาสที่ 2 ร่วงลง 8.6% แตะระดับ 719.5 เมตริกตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลบั่นทอนกำลังซื้อเครื่องประดับประเภทต่างๆ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ธนาคารกลางของหลายประเทศเข้าซื้อทองคำเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ