ราคาน้ำมัน NYMEX เคลื่อนไหวที่ $78.06 บ่ายนี้ หลังภาคการผลิตจีน-สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลง 7 เซนต์ แตะที่ 78.06 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงบ่ายวันนี้ โดยสัญญายังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 78 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลด้านการผลิตและด้านการก่อสร้างในสหรัฐ และเชื่อว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นจะกระตุ้นดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้นด้วย

เอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนตัวแข็งแกร่งหลังจากจีนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรม พุ่งขึ้นแตะระดับ 55.2 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 54.3 จุด สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงดัชนีตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.8% แตะที่ 9.403 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากร่วงลง 0.1 % ในเดือนส.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างจะลดลง 0.2% และดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะ 55.7 จุด จากเดือนก.ย.ที่ 52.6 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนี ISM ภาคการผลิตเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 53.0 จุด

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ