น้ำมัน NYMEX พุ่ง 67 เซนต์เช้านี้ เหตุพายุเฮอร์ริเคน"ไอด้า"บีบบริษัทน้ำมันปิดแท่นขุดเจาะในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ พุ่งขึ้น 67 เซนต์ในช่วงเช้านี้ หลังจากมีรายงานว่าบริษัทน้ำมันหลายแห่งในอ่าวเม็กซิโกพากันอพยพพนักงานและระงับการผลิตบางส่วนเนื่องจากพายุเฮอร์ริเคน "ไอด้า" ทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถผิลน้ำมันดิบได้กว่า 1 ใน 4 ของปริมาณการผลิตโดยรวมในสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงาน่า ณ เวลา 8.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 67 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 78.10 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาด NYMEX เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 77.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์ EFE รายงานว่า บริษัท ปิโตรเลออส เม็กซิคานอส ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเม็กซิโกสั่งปิดแท่นขุดน้ำมัน 90 แห่งนอกชายฝั่งตะวันตกของรัฐเวราครูซ เนื่องจากอิทธิพลของพายุไอด้าส่งผลให้เกิดพายุโหมกระหน่ำและน้ำท่วมหนัก ขณะที่บริษัท เชฟรอน คอร์ป และบริษัท บีพี พีแอลซี ได้อพยพพนักงานในแผนกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตและได้ปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันบางส่วนในอ่าวเม็กซิโก

โทบี้ ฮอสซาลล์ นักวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัท CWA Global Markets กล่าวว่า "พายุเฮอร์ริเคนไอด้าจะกลายเป็นปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันสูงขึ้น หากอิทธิพลของพายุทำให้บริษัทพลังงานต้องปิดแท่นขุดเจาะ ทั้งที่ตลาดน้ำมันแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะซัพพลายติดขัดอันเนื่องจากพายุเท่าไรนักในปีนี้ ซึ่งแตกต่างจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว"

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้พายุเฮอร์ริเคนไอด้าเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 105 ไมล์/ชั่วโมง จากเมื่อวานนี้ที่ 100 ไมล์/ชั่วโมง โดยคาดว่าพายุไอด้าซึ่งเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงในระดับ 2 จะเคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโกก่อนเวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐในวันที่ 10 พ.ย.โดยคาดว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะสร้างความเสียหายในพื้นที่ตลอดแนวแกรนด์ ไอเซิล มลรัฐหลุยส์เซียน่า ไปจนถึงชายหาดเม็กซิโกในรัฐฟลอริด้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ