น้ำมัน NYMEX ร่วง 49 เซนต์หลังพายุไอด้าอ่อนกำลังขณะเคลื่อนตัวใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 49 เซนต์ แตะที่ 78.94 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 79.43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคน"ไอด้า"ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกได้อ่อนกำลังลงแล้ว และนักลงทุนเริ่มจับตาความผันผวนของสกุลเงินดอลลาร์

จิม ริทเทอร์บุช หัวหน้านักวิเคราะห์จากริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสสหรัฐรายงานว่า พายุไอด้าได้อ่อนกำลังลงแล้วในขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลเรื่องภาวะติดขัดด้านการผลิตและการลำเลียงน้ำมัน

"คาดว่าความเสียหายที่จะมีต่อการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกอาจเล็กน้อย และการอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันก็เชื่อว่าจะเป็นสถานการณ์ชั่วคราว" ริทเทอร์บุชกล่าวกับเอพี

เมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ที่ตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 79.43 ดอลลาร์/บาร์เรลเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และหลังจากมีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคนไอด้าเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกและส่งผลให้บริษัทพลังงานหลายแห่งรวมถึงบีพีและเชฟรอนต้องอพยพคนงาน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 300,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะทรงตัว นอกจากนี้คาดว่าอัตราการใช้ กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ