ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 38 เซนต์ หลังพายุไอด้าอ่อนกำลัง-IEA ลดคาดการณ์ดีมานด์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) หลังจากมีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคน"ไอด้า" ได้อ่อนกำลังลงแล้ว ซึ่งทำให้บริษัทพลังงานกลับมาดำเนินการผลิตที่แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้อีกครั้ง หลังจากความวิตกกังวลพายุไอด้าในช่วงก่อนหน้านี้ทำให้บริษัทพลังงานหลายแห่ง รวมถึงบีพีและเชฟรอน ประกาศระงับสายการผลิตบางส่วนและอพยพคนงานออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 38 เซนต์ ปิดที่ 79.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 80.45-78.15 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลงปิดที่ 2.0523 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลงปิดที่ 1.9774 ดอลลาร์/แกลลอน สัญญาก๊าซธรรมชาติส่งมอบเดือนธ.ค.ดิ่งลง 20.3 เซนต์ ปิดที่ 4.467 ดอลลาร์/1,000 ลูกบาศก์ฟุต

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 27 เซนต์ ปิดที่ 76.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

จิม ริทเทอร์บุช หัวหน้านักวิเคราะห์จากริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสสหรัฐรายงานว่า พายุไอด้าได้อ่อนกำลังลงแล้วในขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลเรื่องภาวะติดขัดด้านการผลิตและการลำเลียงน้ำมัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้น 2 ดอลลาร์ทันทีที่มีรายงานว่าบริษัทน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก รวมถึงบีพีและเชฟรอน สั่งอพยพพนักงานและระงับการผลิตบางส่วนเนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนไอด้าทวีความรุนแรงขึ้นขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถผิลน้ำมันดิบได้กว่า 1 ใน 4 ของปริมาณการผลิตโดยรวมในสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน NYMEX ยังได้รับแรงกดดันหลังจาก IEA ปรับลดการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำมันในประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนให้มีการใช้พลังงานทางเลือกใหม่ก็อาจทำให้ดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย

ทั้งนี้ IEA คาดว่าดีมานด์น้ำมันทั่วโลกจะปรับตัวขึ้น 1% ต่อปี เหลือเพียง 105 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปีพ.ศ. 2573 จากระดับ 85 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2551 ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ ต่ำกว่าระดับ 106 ล้านบาร์เรลต่อวันที่ IEA ได้ประเมินไว้เมื่อปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 300,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะทรงตัว นอกจากนี้คาดว่าอัตราการใช้ กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ