ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาทองคำเวียดนามเผชิญช่วงขาลงปีนี้ หลังแบงก์ชาติคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาทองคำเวียดนามในปีนี้อาจเผชิญช่วงขาลง ในขณะที่ธนาคารกลางเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางการเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนไม่มีเงินมากพอที่จะเข้าลงทุนในตลาดทองคำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ ราคาทองคำที่ซื้อขายในเวียดนามเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 26.45 ล้านดอง/ตำลึง ซึ่งลดลงจากที่เคยพุ่งสูงสุดถึง 29 ล้านดอง/ตำลึงในเดือนพ.ย.

โดยขณะนี้รัฐบาลเวียดนามกำลังพยายามสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และหามาตรการควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อ หลังจากธนาคารกลางเวียดนามปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 8% และลดเพดานการขยายตัวของสินเชื่อลง 25% เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ในปีที่แล้วมีนักลงทุนท้องถิ่นได้ซื้อทองคำและสกุลเงินต่างประเทศมากขึ้น จนส่งผลให้เงินดองอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่หากราคาสินค้าปรับตัวลดลง ชาวเวียดนามจะหันไปซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดองมากขึ้น ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดเงินได้ส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของเวียดนามในเดือนม.ค.อยู่ที่ 7.62% ทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งซิตี้กรุ๊ปคาดว่า ราคาสินค้าอาจพุ่งสูงขึ้นไปสู่ระดับ 10% เป็นอย่างต่ำภายในกลางปีนี้

เจ้าหน้าที่จาก Phu Nhuan Jewelry บริษัททองคำและอัญมณีรายเดียวที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนามคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกและตลาดในประเทศจะร่วงลงในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ