ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 39 เซนต์เที่ยงนี้ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่ง-ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 39 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ระดับ 85.49 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 85.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงเที่ยงวันนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงติดต่อกันวันที่สอง หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันกลั่นที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐยังคงหดตัว นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ยังถูกกดดันหลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรร่วงลงในเดือนกุมภาพันธ์

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 เม.ย.พุ่งขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 356.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 145.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 222.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะขยับลงเพียง 800,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.9% แตะที่ 84.5%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ร่วงลงหลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในญี่ปุ่นร่วงลงเกินคาด 5.4% แตะที่ 6.846 แสนล้านเยนในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้ว อันเป็นผลมาจากความซบเซาของอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมเหล็กและเคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ