ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 62 เซนต์เช้านี้ เหตุวิตกศก.ยุโรปทรุดฉุดดีมานด์พลังงานหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 62 เซนต์ แตะที่ 73.78 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 74.40 ดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สินที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปจะส่งฉุดดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้ว 15% จากช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นท่ามกลางวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้นักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆซื้อสัญญาน้ำมันดิบสกุลเงินดอลลาร์ในราคาที่แพงขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลว่ามาตรการรัดเข็มขัดและการควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายของหลายประเทศในยุโรป อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลผสมของอังกฤษที่เกิดจากการรวมกันระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมและเสรีประชาธิปไตยกล่าวว่า รัฐบาลต้องการลดหนี้สาธารณะลงให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยตั้งเป้าจะลดลงให้ได้ 6 พันล้านปอนด์ในปีแรกของการทำงาน และมีการคาดหมายว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆในงบประมาณฉุกเฉินภายใน 50 วัน

ขณะที่รัฐบาลสเปนประกาศใช้มาตรการลดการขาดดุลงบประมาณขั้นเฉียบขาด รวมถึงการลดเงินเดือนข้าราชการเฉลี่ย 5% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ และระงับการขึ้นเงินเดือนในปี 2554 ซึ่งรัฐบาลสเปนคาดว่าจะช่วยลดรายจ่ายได้มากกว่า 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในระยะเวลาสองปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ