ตลาดหุ้นกรีซร่วงสวนทางบอนด์ยิลด์พุ่ง กังวลเจรจายกแรกวันนี้ไม่คืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นกรีซร่วงลงในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดีดตัวขึ้น ก่อนการประชุมของรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเพื่อหารือการแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลกรีซประเภทอายุ 3 ปี พุ่งขึ้น 1.55% สู่ระดับ 21.25% หลังจากทะยานสูงกว่า 22% เมื่อวานนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้น 0.40% สู่ระดับ 11.00%

ดัชนี ATG ของตลาดหุ้นเอเธนส์ดิ่งลงกว่า 4% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารทรุดตัวลง 6.8%

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ พร้อมกับให้นายยานิส วารูเฟกิส รัฐมนตรีคลังกรีซ เข้าชี้แจงแผนของเขาในการยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในคืนนี้เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) จะจัดการประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ และรมว.คลังยูโรโซนจะประชุมอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

คาดว่านายวารูเฟกิสจะยื่นข้อเสนอให้มีการทำข้อตกลงชั่วคราวเพื่อซื้อเวลาจนถึงเดือนมิ.ย.เพื่อให้มีการจัดการเจรจาอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ดี นายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมัน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการที่จะหารือกันเรื่องข้อตกลงฉบับใหม่ หรือให้เวลาแก่กรีซมากขึ้นแต่อย่างใด ขณะที่เยอรมนีและชาติยุโรปยังคงมีจุดยืนในการยืนยันให้กรีซเดินหน้าปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และทำการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยคัดค้านการลดหนี้ให้กรีซ

มีแนวโน้มว่าการประชุมคืนนี้จะไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด ขณะที่ทุกฝ่ายมองล่วงหน้าไปถึงการประชุมรมว.คลังยูโรโซนอีกครั้งในวันจันทร์หน้าที่คาดว่าอาจมีการบรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาหนี้ระยะสั้นสำหรับกรีซ ก่อนที่มาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันของ EU จะหมดอายุลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ