MSCI เล็งเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-shares ของจีนเป็นสองเท่าในขั้นตอนแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2019 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกประกาศว่า บริษัทจะเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-shares หรือหุ้นจีนสกุลเงินหยวน ในการคำนวณดัชนีอ้างอิงต่างๆ ของ MSCI ขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อตลาดปิดทำการในวันที่ 28 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนับเป็นขั้นตอนแรกของการเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-shares ในดัชนีหุ้นตลาดเกิดใหม่ของ MSCI

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า MSCI ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า การเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-shares โดยรวมนั้น ได้ถูกวางแผนไว้ 3 ขั้นตอน ซึ่งจะเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนขึ้นเป็น 4 เท่าในที่สุดภายในเดือนพ.ย.

MSCI ระบุในแถลงการณ์ว่า ในเดือนนี้ หุ้น A-shares ของจีนจำนวน 26 ตัวซึ่ง 18 ตัวเป็นหุ้นในตลาด ChiNext นั้น จะถูกรวมในการคำนวณดัชนี MSCI China Index ซึ่งจะเพิ่มน้ำหนักคำนวณ (inclusion factor) รวมกับหุ้นจีนที่มีอยู่ 238 ตัวขึ้นจากระดับ 5% เป็น 10%

การเพิ่มน้ำหนักคำนวณ 10% บ่งชี้ว่า 10% ของทุนจดทะเบียนตลาดของหุ้นขนาดใหญ่ จะถูกรวมเข้าไว้ในดัชนีของ MSCI

ตามแผนเดิมนั้น ในขั้นตอนที่ 2 เปอร์เซนต์ของหุ้น A-shares ขนาดใหญ่ทั้งหมดในดัชนี MSCI จะเพิ่มขึ้นเป็น 15% ในเดือนส.ค. และขั้นตอนสุดท้ายน้ำหนักคำนวณของหุ้น A-shares จะอยู่ที่ระดับ 20% ในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ MSCI จะเพิ่มหุ้น A-shares ขนาดกลางของจีน รวมถึงหุ้นในตลาด ChiNext โดยเพิ่มน้ำหนักคำนวณของหุ้นดังกล่าวเป็น 20% ในดัชนีของ MSCI

MSCI ระบุว่า การเพิ่มน้ำหนักครั้งแรกจะทำให้หุ้น A-shares ของจีนคิดเป็นสัดส่วน 5.25% และ 1.76% ของดัชนี MSCI China Index และ ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ตามลำดับ


แท็ก เงินหยวน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ