MSCI เพิ่มการรวมหุ้นจีนในดัชนีจาก 10% เป็น 15% มีผลวันที่ 27 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วินด์ อินโฟ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินเปิดเผยว่า MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกประกาศในวันนี้ว่า MSCI จะเพิ่มระดับการรวมหุ้นจีนขนาดใหญ่ทั้งหมดในดัชนี MSCI จากปัจจุบันที่ 10% เป็น 15% โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากปิดตลาดวันที่ 27 ส.ค.นี้

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน (CICC) ประมาณการว่า การเพิ่มระดับการรวมหุ้นจีนอีก 5% นั้น มีแนวโน้มที่จะทำให้มูลค่าทุนในตลาดเพิ่มขึ้นราว 2.27 หมื่นล้านดอลลาร์

การเพิ่มระดับดังกล่าวจะทำให้น้ำหนักของหุ้น A-shares ของจีนในดัชนีหุ้นจีนและดัชนีตลาดเกิดใหม่ของ MSCI เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.79% และ 2.46% ตามลำดับ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลัง MSCI ตัดสินใจในเดือนมี.ค.ว่า จะเพิ่มระดับการรวมหุ้น A-shares เป็น 20% ในกระบวนการ 3 ครั้งในเดือนพ.ค. ส.ค. และ พ.ย. ซึ่งแต่ละครั้งจะปรับเพิ่มหุ้นขนาดใหญ่ของจีนราว 5%

นอกจากนี้ MSCI ยังตัดสินใจด้วยว่า จะพิจารณากระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนโลยี หรือ STAR Market ด้วย โดย จะทำการประเมินคุณสมบัติต่อไปก่อนการทบทวนดัชนีครึ่งปีในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท S&P Dow Jones Indices กำลังวางแผนที่จะรวมหุ้น A-shares ของจีนในดัชนีอ้างอิงทั่วโลกตามทิศทางของ MSCI ด้วยเช่นกัน


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ