วุฒิสมาชิกสหรัฐเล็งเสนอกฎหมายยับยั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญสหรัฐลงทุนในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 29, 2019 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาโคร รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะเสนอกฎหมายเพื่อสกัดกั้นกองทุนบำเหน็จบำนาญของรัฐบาลสหรัฐจากการลงทุนในตลาดหุ้นจีน หลังจากกองทุนแห่งหนึ่งได้ชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการติดตามดัชนีที่บริษัท MSCI Inc. จัดทำขึ้น

นายรูบิโอและกลุ่มวุฒิสมาชิกของ 2 พรรคได้ร้องเรียนเกี่ยวกับบริษัทบางแห่งที่รวมอยู่ในดัชนี MSCI All Country World ex-U.S. Investable Market Index ซึ่งให้น้ำหนักหุ้นจีนในดัชนีดังกล่าวราว 7.5%

บรรดาวุฒิสมาชิกของสหรัฐระบุว่า บริษัทจีนเหล่านั้นช่วยเหลือกิจกรรมด้านการทหาร, การจารกรรม และ การละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีน รวมถึงบริษัทจีนจำนวนมากขาดความโปร่งใสด้านการเงินพื้นฐาน

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกได้เรียกร้องให้คณะกรรมการ Federal Retirement Thrift Investment Board (FRTIB) ยกเลิกการตัดสินใจที่จะเริ่มติดตามดัชนีดังกล่าวสำหรับกองทุนหุ้นระหว่างประเทศของ Thrift Savings Plan’s (TSP)

สำนักงานของนายรูบิโอระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า FTRIB ได้ชะลอการตัดสินใจในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยจะพิจารณาประเด็นดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมวันที่ 13 พ.ย.นี้

นายรูบิโอระบุในแถลงการณ์ เห็นได้ชัดว่า คณะกรรมการฯ ไม่ได้ดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของสหรัฐ, ยกเลิกการตัดสินใจที่จผิดพลาด และปกป้องผลประโยชน์ของชาติ รวมถึงผู้ที่สมควรได้รับ

เขาระบุว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาจะต้องเสนอกฎหมายของสองพรรคเพื่อให้แน่ใจว่า การออมเงินเพื่อการเกษียณของรัฐบาลกลางจะไม่กลายเป็นแหล่งเงินทุนที่มั่งคั่งให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยแลกกับความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของสหรัฐ

TSP เป็นแผนการออมเพื่อการเกษียณสำหรับพนักงานของรัฐบาลกลางและสมาชิกของกองทัพสหรัฐ โดย ณ เดือนก.ค. 2562 สินทรัพย์ของ TSP มีมูลค่ารวมประมาณ 5.995 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ