MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนรอบ 3 มีผล 26 พ.ย.นี้ คาดดึงดูดเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้น A-share

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 8, 2019 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศในวันนี้ว่า หุ้น A-share ของจีนจำนวน 204 ตัวซึ่งเป็นหุ้นขนาดกลาง 189 ตัว จะถูกเพิ่มเข้าไปในการคำนวณดัชนี MSCI China และจำนวนหุ้นที่รวมในการคำนวณดัชนี (inclusion factor) กับหุ้นเดิมที่มีอยู่ 268 ตัวนั้น จะเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 20%

หุ้น A-share ของจีนจะมีน้ำหนัก 12.1% และ 4.1% ในดัชนี MSCI China และ MSCI Emerging Marketes ตามลำดับ หลังจากการปรับเพิ่มน้ำหนักดังกล่าว โดยการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนั้นจะมีผลหลังจากที่ตลาดปิดทำการในวันที่ 26 พ.ย.

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน (CICC) ประมาณการว่า การเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนรอบใหม่ในดัชนี MSCI นี้ มีแนวโน้มที่จะดึงดูดเงินทุนอีกราว 3.5-4.0 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดหุ้น A-share

นอกจากนี้ CICC เชื่อว่า เม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าเพิ่มขึ้นหลังการปรับน้ำหนักครั้งนี้ จะมากกว่าเงินทุนไหลเข้าของการปรับเพิ่มน้ำหนัก 2 ครั้งก่อนประมาณ 50-70%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า MSCI ได้ประกาศแผนการในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มจำนวนการรวมหุ้น A-share จาก 5% เป็น 20% ในกระบวนการที่แบ่งเป็น 3 ครั้งในเดือนพ.ค., ส.ค. และพ.ย. ซึ่งถือเป็นการยอมรับของนักลงทุนต่างชาติกับความคืบหน้าของจีนในการปฏิรูปและเปิดเสรีตลาดทุน


แท็ก ตลาดหุ้น   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ