MSCI ประกาศเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนในการคำนวณดัชนี มีผลวันนี้ คาดดึงดูดเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นจีนมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 26, 2019 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-share ของจีนในการคำนวณดัชนีหุ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินทุนมากขึ้นเข้าสู่ตลาดหุ้นจีน

MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-share ที่มีทุนจดทะเบียนสูงทั้งหมดของจีนในดัชนีต่างๆของ MSCI จากระดับ 15% เป็น 20% และเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-share ที่มีทุนจดทะเบียนระดับกลาง เป็น 20% โดยจะมีผลบังคับใช้หลังตลาดหุ้นจีนปิดทำการในวันนี้

เมื่อการปรับเพิ่มน้ำหนักเสร็จสิ้น จะมีหุ้น A-share ขนาดใหญ่ 244 ตัว และหุ้นขนาดกลาง 228 ตัว คิดเป็นสัดส่วนน้ำหนักการลงทุน 12.1% และ 4.1% ในดัชนี MSCI China และดัชนี MSCI Emerging Markets ตามลำดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลัง MSCI ตัดสินใจในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาที่จะรวมหุ้น A-share ในการคำนวณดัชนีเป็น 20% โดยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนในเดือนพ.ค., ส.ค. และ พ.ย. โดยในการปรับเพิ่มน้ำหนักแต่ละครั้งนั้นจะเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนขนาดใหญ่ครั้งละ 5%

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน (CICC) ประมาณการว่า การเพิ่มน้ำหนักการลงทุนครั้งใหม่ในดัชนี MSCI นั้น จะดึงดูดเม็ดเงินทุนอีก 3.5-4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่ตลาดหุ้น A-share


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ