"สไวร์ แปซิฟิค"จ่อหลุดคำนวณดัชนีฮั่งเส็ง หลังมูลค่าตลาดลดฮวบปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2020 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทสไวร์ แปซิฟิค (Swire Pacific) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค อาจถูกยกเลิกจากการนำไปรวมในการคำนวณดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากที่รวมอยู่ในการคำนวณดัชนีมานานถึง 50 ปี ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีของจีนได้เข้ามามีอิทธิพลกับการลงทุนมากขึ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง

ทั้งนี้ สไวร์ แปซิฟิค ถือหุ้นในสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคราว 45% และนอกเหนือจากธุรกิจการบินแล้ว สไวร์ แปซิฟิค ยังมีบทบาทในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และค้าปลีกด้วย

ธุรกิจของสไวร์ แปซิฟิค ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ประกอบกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงถึง 43% ในปีนี้ ซึ่งลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นๆ ในดัชนีฮั่งเส็ง และยังทำให้บริษัทขาดทุนอย่างหนักในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

นอกจากนี้ มูลค่าตลาดของสไวร์ แปซิฟิค ยังลดลงจนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่มีหุ้นรวมอยู่ในการคำนวณดัชนีฮั่งเส็งด้วย

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงจะประกาศผลการประเมินหุ้นที่จะถูกนำไปรวมในการคำนวณดัชนีฮั่งเส็งหลังปิดตลาดวันศุกร์นี้ โดยปัจจัยที่ประเมินนั้นหลักๆ อยู่ที่มูลค่าตลาดและผลประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ