ตลาดหุ้นนิวยอร์กชูเทรดฟิวเจอร์ดัชนี NYSE FANG+ ช่วยนลท.ทำกำไรหุ้นเทคโนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2020 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์คอนติเนนตัล เอ็กซ์เชนจ์ (ICE) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ประกาศแผนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าดัชนี NYSE FANG+ ด้วยการลดขนาดของสัญญา เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนหลากหลายกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น

นายทราบิว แบลนด์ ประธาน ICE กล่าวว่า ดัชนี NYSE FANG+ มีสถิติที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าระดับเฉลี่ย และยังช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าทำโพสิชั่น และบริหารจัดการความเสี่ยงในหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำและมีการซื้อขายที่คึกคักมากที่สุดได้

ตัวคูณสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (contract multiplier) ซึ่งเป็นตัวกำหนดมูลค่าของสัญญานั้น คาดว่าจะถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5 ดอลลาร์คูณด้วยดัชนี จากปัจจุบันที่ระดับ 50 ดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.ปีนี้ โดยรอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้มูลค่าโดยประมาณของสัญญาล่วงหน้าแต่ละฉบับอยู่ที่ 24,000 ดอลลาร์ หรือ 1 ใน 10 ของขนาดในปัจจุบัน

ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าดัชนี NYSE FANG+ นั้น อิงกับดัชนี NYSE FANG+ และได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง และเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนในหุ้นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีที่มีการเติบโตสูง

ดัชนี NYSE FANG+ มีการถ่วงน้ำหนักหุ้นเท่าๆ กัน และรวมหุ้นบริษัทเทคโนโลยีหลักทั้ง 5 แห่งไว้ซึ่งได้แก่ เฟซบุ๊ก แอปเปิล แอมะซอน เน็ตฟลิกซ์ และกูเกิล (บริษัทลูกของอัลฟาเบท) พ่วงด้วยหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีอีก 5 ตัวที่มีการเติบโตสูงซึ่งได้แก่ อาลีบาบา ไป่ตู้ Nvidia เทสลา และทวิตเตอร์ โดยดัชนีจะได้รับการคำนวณและเผยแพร่ผ่าน ICE Data Consolidated Feed ภายใต้สัญลักษณ์ NYFANG


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ