ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับตัวลง 0.2% หวั่นวิกฤตชัตดาวน์กระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 23 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 15,002 จุด ขณะที่ดัชนี S&P ล่วงหน้า ลดลง 0.2% แตะที่ 1,679.8 จุด เมื่อเวลา 07.27 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่สหรัฐปิดหน่วยงานของรัฐบาล หลังจากสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการผ่านร่างงบประมาณฉุกเฉิน

ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่สหรัฐต้องปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังจากสภาคองเกรสยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้เกี่ยวกับร่างงบประมาณชั่วคราวได้จนถึงขณะนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้แสดงความกังวลว่าการปิดหน่วยงานของรัฐบาลจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่แท้จริงต่อชาวอเมริกัน

เจพี มอร์แกนเปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางราว 710,000 คนกำลังถูกพักงาน ซึ่งหมายถึงการลดลงของการจ่ายเงินค่าจ้างของรัฐบาลกลางราว 260 ล้านดอลลาร์ต่อวันของการชัตดาวน์ หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์

วิกฤตการณ์ที่เป็นผลมาจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลส่งผลให้ทางการสหรัฐไม่สามารถรวบรวมข้อมูลหรือเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) และอัตราว่างงานเดือนก.ย. ตามกำหนดการเดิมที่จะมีการเปิดเผยในช่วงค่ำวันศุกร์นี้ ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐจะยังคงเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจัดทำโดยหน่วยงานซึ่งไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ย.จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 313,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 305,000 ราย

หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้จัดหาเครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเจ็ทให้กับกองทัพสหรัฐ ปรับตัวลง 0.4% หังจากบริษัทระบุว่า หากการปิดหน่วยงานของรัฐบาลยืดเยื้อออกไปก็จะทำให้บริษัทต้องปลดพนักงานถึง 5,000 คนเป็นการชั่วคราว

ขณะที่หุ้นเทลซา มอเตอร์ ดิ่งลง 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ