ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข้อมูลศก.สหรัฐสดใส หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 23.57 จุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงรายงานยอดสั่งซื้อของโรงงานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. และจากการพุ่งขึ้นของหุ้นหลายตัวในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงหุ้นเอ็กซอนโมบิล ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูข้อมูลการจ้างงานและตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 15,639.12 จุด เพิ่มขึ้น 23.57 จุด หรือ +0.15% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,767.93 จุด เพิ่มขึ้น 6.29 จุด หรือ +0.36% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 3,936.59 จุด เพิ่มขึ้น 14.55 จุด หรือ +0.37%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันเล็กน้อยจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

แต่ตลาดดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในเวลาต่อมา หลังจากสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 59.3 จาก 53.6 ในเดือนก.ย. โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจมีการขยายตัว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 1.7% หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนส.ค.และร่วงลง 2.8% ในเดือนก.ค. เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการเครื่องบินที่พุ่งขึ้น 57.7% แม้ว่าอุปสงค์ในด้านเครื่องจักรร่วงลง 23.6% เช่นเดียวกับการหดตัวลงอย่างหนักในด้านเครื่องจักรก่อสร้าง

หุ้นเอ็กซอนโมบิลพุ่งขึ้น 2.5% ขณะที่หุ้นยูเอส สตีล และหุ้นเอเค สตีล โฮลดิงส์ ทะยานขึ้นกว่า 4.4% หลังจากได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนจากโกลด์แมน แซคส์

ส่วนหุ้นเคลล็อกก์ ปรับตัวขึ้น 0.7% หลังจากบริษัทประกาศแผนลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 7% ตามนโยบายการปรับลดต้นทุนภายในองค์กร

หุ้นแบล็คเบอร์รี่ ดิ่งลง 16% จากรายงานที่ว่า บริษัทแฟร์แฟ็กซ์ ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ ประกาศถอนตัวจากการยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการแบล็คเบอร์รี่

นักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยังคงเดินหน้าแผนการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยระบุว่าเฟดต้องการเห็นความชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในวันพฤหัสบดีนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 3/2556 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2% หลังมีการเติบโต 2.5% ในไตรมาส 2 ส่วนในคืนวันศุกร์ ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. หลังจากที่ในเดือนก.ย.มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ