ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกสถานการณ์ยูเครน ถ่วงดาวโจนส์ปิดลบ 43.22 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 15, 2014 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในยูเครน พร้อมกับจับตาดูการลงประชามติของเขตปกครองพิเศษไครเมียในยูเครนซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,065.67 จุด ลดลง 43.22 จุด หรือ -0.27% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,245.40 จุด ลดลง 15.02 จุด หรือ -0.35% และดัชนี S&P ปิดที่ 1,841.13 จุด ลดลง 5.21 จุด หรือ -0.28%

ตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงทั้งสิ้น 2.4% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 2% และดัชนี NASDAQ ปรับตัวลง 2.1%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้หารือร่วมกับนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมงที่กรุงลอนดอน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาทางคลี่คลายความตึงเครียดในยูเครนได้ ขณะที่เขตปกครองตนเองไครเมียจะจัดให้มีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

นายลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายแคร์รี่ว่า "รัสเซียจะเคารพการตัดสินใจของประชาชนชาวไครเมีย" พร้อมกับกล่าวว่า "รัสเซียและสหรัฐยังไม่สามารถหาทางออกใดๆที่จะคลี่คลายวิกฤตการณ์ในครั้งนี้"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนมี.ค. ลดลงแตะ 79.9 จากระดับ 81.6 ในเดือนก.พ. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 82 โดยส่วนใหญ่มาจากการร่วงลงของดัชนีความคาดหวังในอนาคต ซึ่งส่งผลให้ค่าดัชนีร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีความคาดหวังการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตลดลงแตะ 69.4 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 72.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.เช่นเดียวกัน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนใหม่ หลังจากที่การประชุมเฟดครั้งหลังสุดในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 2.1% ขณะที่หุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลง 1% และหุ้นเครดิต สวิส ดิ่งลง 2.5% หลังจากมีรายงานว่าบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้ยื่นฟ้องซิตี้กรุ๊ปและเครดิต สวิส ในข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor ในช่วงปี 2550 - 2554

ส่วนหุ้นยาฮู ดีดตัวขึ้น 1% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง ซึ่งยาฮูถือหุ้นอยู่ 24% นั้น เตรียมนำหุ้น IPO เสนอขายในตลาดหุ้นสหรัฐในเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ