ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตกการลงประชามติไครเมีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2014 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนหุ้นของจีนปรับตัวขึ้นภายหลังจากที่เงินหยวนอ่อนค่าลงขานรับการขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนของรัฐบาลจีน

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.4% เมื่อเวลา 13.31 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นเทนเซนต์ ร่วง 2.7% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ภายหลีงจากที่อาลีบาบา เริ่มดำเนินการเพื่อเปิดขายหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นสหรัฐ

อาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะเริ่มกระบวนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในสหรัฐ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศวานนี้ว่า จีนจะเพิ่มกรอบการซื้อขายเงินหยวนประจำวันจาก 1% เป็น 2% ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

แถลงการณ์ของ PBOC ในเว็บไซต์ระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ธนาคารพาณิชย์จีนสามารถแลกเปลี่ยนเงินหยวนในตลาดปริวรรตเงินตราสปอตต่างประเทศที่อัตราปรับตัวขึ้นหรือลง 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวันซึ่งกำหนดโดย China Foreign Exchange Trading System (CFETS)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะไม่ยอมรับการลงประชามติของไครเมีย และให้คำมั่นว่าจะคว่ำบาตรรัฐเซีย

ในการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ทางโทรศัพท์นั้น โอบามากล่าวว่า การลงประชามติในไครเมียถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของยูเครน และเกิดขึ้น “ภายใต้การข่มขู่จากการแทรกแซงทางการทหารของรัสเซีย"

ผลการนับคะแนนบ่งชี้ว่า 95.5% ของชาวไครเมียที่ไปใช้สิทธิ์ลงประชามติในครั้งนี้ ต้องการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับรัสเซีย ขณะที่โอบามากล่าวว่า สหรัฐและประชาคมโลกจะไม่ยอมรับผลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ