ตลาดหุ้นเกิดใหม่ร่วงหนัก หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณกำหนดเวลาการขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วเกินคาด รวมทั้งประกาศลดวงเงินซื้อพันธบัตรอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนที่ผ่านมา

ตลาด MSCI Emerging Markets ปรับตัวลง 1.1% สู่ระดับ 940.23 จุดเมื่อเวลา 13.40 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้น BYD Co. ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยเบิร์กไชร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัพเฟต ร่วงลง 9.5% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ภายหลังตัวเลขประมาณการกำไรประจำไตรมาสแรกของบริษัทออกมาต่ำเกินคาด

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกหลังจากที่เฟดยุติการใช้มาตรการ QE ไปแล้วราว 6 เดือน ซึ่งมีนัยว่ามาตรการ QE อาจยุติลงภายในปีนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมครั้งล่าสุด ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนเม.ย.ปีนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า การลด QE ในสหรัฐจะทำให้เพดานราคาหุ้นในตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ปรับตัวลง โดยมีสาเหตุหลักๆมาจากกระแสเงินไหลออกนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ