ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 98.89 จุด เหตุวิตกสถานการณ์ยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2014 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในยูเครนและไครเมีย หลังจากมีรายงานว่าบรรดาผู้นำประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครน และประกาศว่าพร้อมยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,268.99 จุด ร่วงลง 98.89 จุด หรือ -0.60% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,173.58 จุด ลดลง 60.69 จุด หรือ -1.43% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,852.56 จุด ลดลง 13.06 จุด หรือ -0.70%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยมาร์กิต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.5 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนก.พ. โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.8%

แต่ตลาดอ่อนแรงลงในระหว่างวันและปิดตลาดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในรัสเซียและยูเครน หลังจากมีรายงานว่าผู้นำประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครน และประกาศว่าพร้อมยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ ไครเมีย และเมืองเซวาสโตโพล ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในสัปดาห์ที่แล้วภายหลังการลงประชามติ ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากชาติมหาอำนาจตะวันตก ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียได้ส่งกองทัพมาประจำการบริเวณชายแดนทางตะวันออกของยูเครน จนผู้นำสหรัฐต้องเตือนว่ารัสเซียอาจเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหากมีการบุกเข้าไปยังพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

หุ้นบริษัทคิง ดิจิตตอล เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกม "Candy Crush Saga" บนมือถือ ได้ทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยราคาหุ้นปิดที่ระดับ 19 ดอลลาร์ ต่ำกว่าราคา IPO ซึ่งเสนอขายที่ 22.50 ดอลลาร์

หุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 6.9% หลังจากมีรายงานว่าเฟซบุ๊กตัดสินใจซื้อกิจการบริษัท Oculus VR Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิตแว่นแสดงผลความจริงเสมือน เป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ โดยจะจ่ายเป็นเงินสด 400 ล้านดอลลาร์ และซื้อเป็นหุ้นอีกจำนวน 23.1 ล้านหุ้น หรือประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ