(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 35.84 จุด เหตุวิตกแนวโน้มธุรกิจหลังขึ้นภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2014 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยมีปัจจัยถ่วงจากผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจมีแนวโน้มระมัดระวัง หลังจากญี่ปุ่นมีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวลงไม่รุนแรงนัก อันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 35.84 จุด หรือ 0.24% แตะที่ 14,791.99 จุด

ตลาดขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน ส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิเคลื่อนตัวผันผวน หลังจากที่มีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบเข้ามาในตลาด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดได้แรงหนุนจากการที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่งเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากนางเยเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดยังต้องช่วยหนุนเศรษฐกิจด้วยนโยบายที่ผ่อนคลายแบบพิเศษต่อไป “สักระยะหนึ่ง" เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานที่อยู่ในภาวะซบเซาอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรในหุ้นที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ หลังจากผลการสำรวจทางธุรกิจของบีโอเจระบุว่า ภาคธุรกิจมีมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคเป็น 8% ในวันนี้ จากระดับ 5%

โดยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่น (ทังกัน) ในช่วงไตรมาสแรกปี 2557 ได้เพิ่มขึ้นแตะระดับ +17 จากไตรมาส 4/2556 ที่ระดับ +16 ซึ่งทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ +18

หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลง โดยหุ้นลอว์สัน ดิ่งลง 2.3% และหุ้นชิมามุระ ร่วงลง 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ