ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อบ่ายนี้ จากอานิสงส์ PMI ภาคการผลิตจีนสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 2, 2014 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตที่ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 5 เดือน รวมทั้งทางการจีนได้ออกมาระบุว่าจะลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารบางแห่ง

ดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.5% แตะ 142.43 เมื่อเวลา 12.39 น.ตามเวลาโตเกียว

หุ้นคารูน แก๊ส ออสเตรเลีย พุ่ง 42% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย ภายหลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่า จะขายใบอนุญาตด้านพลังงาน ส่วนหุ้นมากิตะ คอร์ป พุ่ง 6.5% ในตลาดหุ้นโตเกียว

ข้อมูลจากทางการแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัวเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. แตะระดับสูงสุดในปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนกำลังมีเสถียรภาพ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ และสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้นแตะ 50.8 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 50.4 ในเดือนเม.ย.

ดัชนี PMI ที่ยืนอยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว และอาจบ่งชี้ถึงการกระเตื้องขึ้นของเศรษฐกิจจีนโดยรวม ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่สามติดต่อกันแล้วที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้น โดยเริ่มดีดตัวขึ้นในเดือนมี.ค.หลังจากที่ปรับตัวลดลงมาสามเดือนติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน จีนได้เตรียมลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ในส่วนของธนาคารต่างๆมากขึ้น เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ชนบท และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วมการประชุมด้วยนั้น ระบุว่า จีนจะลดสัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารต่างๆ เพื่อให้มีการปล่อยเงินกู้สู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ