ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นวันนี้ หลังอีซีบีลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2014 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้ นำโดยหุ้นการเงินและโทรคมนาคม หลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสู่ระดับติดลบ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% แตะ 1,036.42 ในช่วงบ่ายของฮ่องกง

ที่ตลาดไต้หวัน หุ้นเอเซอร์ และมีเดียเท็ก ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้ออกมาประกาศแผนพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยีที่สามารถสวมใส่ได้ ส่วนที่ตลาดเกาหลีใต้ หุ้นซัมซุง เอสดีไอ พุ่งขึ้น 6.7%

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางยุโรปมีมติปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.15% จากระดับเดิมที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับติดลบ 0.10% จากระดับเดิมที่ 0% ส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปเป็นธนาคารกลางแรกในโลกที่ใช้อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ

อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ติดลบ หมายความว่า ธนาคารต่างๆจะเสียค่าใช้จ่ายในการนำเงินไปฝากไว้กับธนาคารกลาง โดยการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ธนาคารต่างๆเพิ่มการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและป้องกันปัญหาภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย. โดยจะมีการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในเวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ