ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 65.26 จุด หลังผู้ว่าBOEส่งสัญญาณขึ้นดบ.เร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 14, 2014 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงหนักสุดในรอบสองเดือนเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) หลังจากที่นายมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเผยว่า อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังระบุว่า ตนจะเปิดทางให้ธนาคารกลางอังกฤษสามารถควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มก่อสร้าง

ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลง 65.26 จุด หรือ 0.95% ที่ 6,777.85 จุด ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์ดัชนีร่วงลง 1.2%

รมว.คลังอังกฤษกล่าวที่ Mansion House หรือทำเนียบนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดีว่า ธนาคารกลางจะสามารถจำกัดวงเงินที่ประชาชนจะกู้ยืมเพื่อไปซื้อบ้านได้ ขณะที่นายคาร์นีย์กล่าวในงานเดียวกันว่า ต้นทุนกู้ยืมที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงิน

ผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษกล่าวว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ พร้อมกับเสริมว่า อัตราดอกเบี้ยในประเทศอาจปรับตัวขึ้นเร็วกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้

ถ้อยแถลงของนายคาร์นีย์สร้างแรงกดดันต่อภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวม ขณะที่เงินปอนด์ทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงิน จากการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่ผ่านมาว่า ช่วงเวลาห้าปีที่ต้นทุนกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้นใกล้ที่จะสิ้นสุดลงแล้ว

ขณะเดียวกันสถานการณ์ในอิรักที่ทวีความรุนแรงขึ้นยังคงส่งผลต่อตลาดการเงินทั่วโลกเป็นวันที่สอง โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นูรี อัล-มาลีกี ซึ่งเป็นชาวชีอะห์ กำลังพยายามรักษาการควบคุมพื้นที่ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวสุหนี่ไว้ให้ได้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อช่วยรัฐบาลในกรุงแบกแดด หลังจากกลุ่มที่เรียกตนเองว่า รัฐอิสลามอิรักและเลอแวนท์ (ไอเอสไอแอล) บุกยึดหลายเมืองทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งรวมถึงโมซูลและติกริต เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หุ้นกลุ่มก่อสร้างร่วงจากถ้อยแถลงของนายคาร์นีย์และนายออสบอร์น นำโดยหุ้นเพอร์ซิมมอน บริษัทสร้างบ้านรายใหญ่สุดของอังกฤษ ที่ดิ่งลง 7% หุ้นบาร์รัตต์ ดีเวลอปเมนท์ ร่วง 6.3% หุ้นเบอร์วิส โฮมส์ กรุ๊ป ลบ 4.9% และหุ้นบริติช แลนด์ ลบ 4.3% นอกจากนี้ รายงานที่เผยให้เห็นว่า ผลผลิตภาคการก่อสร้างในอังกฤษ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรป ขยายตัวช้าเกินคาดในเดือนเม.ย. ก็ส่งผลต่อหุ้นอสังหาฯเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ