ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้น ขณะหุ้น IPO ตลาดหุ้นจีนพุ่งกว่า 32%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2014 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นนำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขานรับข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐที่สดใส และกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป

ดัชนี MSCI Emerging Markets เพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 1,047.07 จุด เมื่อเวลา 14.07 น. ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นหองไห่พรีซีชัน เจ้าของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งผลิตชิ้นส่วนของแอปเปิ้ล พุ่งขึ้น 2.1% ที่ตลาดหุ้นไต้หวัน และดึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขึ้นตามไปด้วย หลังจากที่เทอร์รี กั๋ว ประธานบริษัทระบุว่า กำไรของบริษัทในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% ขณะที่ฟอกซ์คอนน์ (Foxconn) ประกาศรับพนักงานเพิ่มราว 100,000 คนในจีน จึงเกิดกระแสคาดการณ์ว่าการเปิดรับคนงานใหม่ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งการผลิต iPhone 6 ของแอปเปิ้ล อิงค์ ส่วนหุ้น BYD เพิ่มขึ้น 1.7% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากรัฐบาลมลฑลกวางตุ้งระบุว่า กำลังพิจารณาออกนโยบายจูงใจเพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือก

ส่วนหุ้นที่เปิดซื้อขายในตลาดหุ้นจีนเป็นครั้งแรก อาทิ หุ้นชานตง ลองตา มีท ฟู้ดสตัฟ, วูซี ซูหลาง เอ็นไวรอนเมนทอล เทคโนโลยี และเฟยเตียน เทคโนโลยีส์ ถูกระงับการซื้อขายจนกระทั่งถึงเวลา 10.00 น. หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในช่วงเปิดการซื้อขาย ทั้งนี้ โดยหุ้นไอพีโอดังกล่าวดีดตัวขึ้นอย่างน้อย 32% ในการเปิดซื้อขายวันนี้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายในช่วงไตรมาส 1/2557 ของสหรัฐ หดตัวลง 2.9% ซึ่งถือว่าร่วงลงอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1/2552 หรือในรอบ 5 ปี เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติทำให้ผู้บริโภคไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอย ขณะที่สถานประกอบการหลายแห่งต้องปิดทำการ ด้านนักวิเคราะห์มองว่า จีดีพีสหรัฐจะไม่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นและไม่เป็นเหตุให้สหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่มาร์กิต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินของสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ทะยานขึ้นแตะระดับ 61.2 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2552 จากระดับ 58.1 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวในระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการยังคงขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ