ตลาดหุ้นเอเชียปรับลงช่วงบ่ายวันนี้ หลังจนท.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 27, 2014 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซ็นต์หลุยส์ คาดว่า เฟดอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในช่วงต้นปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เร็วกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.5% แตะ 144.78 เมื่อเวลา 13.04 น.ตามเวลาโตเกียว

หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลง 1.1% ส่วนหุ้นออราเคิล คอร์ป เจแปน ดิ่งลง 5.8% และหุ้นโอโน ฟาร์มาซูติคอล ดีดตัวขึ้น 4.8% ในตลาดหุ้นโตเกียว

ประธานเฟดสาขาเซ็นต์หลุยส์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ บิสซิเนส เน็ทเวิร์คว่า เขาคาดว่าเฟดอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในช่วงต้นปี 2558 ขณะที่เศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นบ่งขี้ว่าใกล้ถึงเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีแนวโน้มจะปรับตัวกลับมาอยู่ใกล้เป้าหมายระยะยาวของเฟดที่ 2% ภายในปีนี้ ขณะเดียวกันอัตราว่างงานจะปรับตัวลงต่ำกว่า 6%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ข้อมูลเศรษฐกิจของจีนและญี่ปุ่น โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงเล็กน้อย หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 10% ในช่วง 4 เดือนแรก

NBS ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (3.2 ล้านดอลลาร์) มีผลกำไรรวมที่ระดับ 2.28 ล้านล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนพ.ค. จากปีก่อนหน้า อันเป็นผลจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภคในเดือนเม.ย.

ดัชนี CPI พื้นฐานในเดือนพ.ค.นับว่าสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ