ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง 149 จุด หลังปธ.เฟดเซนต์หลุยส์แย้มเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 10, 2014 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลง 149 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 16,764 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ดิ่งลง 0.9% แตะที่ 1,949.5 จุด เมื่อเวลา 07.21 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหลังจากนายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

นายบุลลาร์ดกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐอาจจะปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับเป้าหมายของเฟด ซึ่งจะทำให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเขาคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น จะขยายตัว 2.4% ภายในปี 2558 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% นอกจากนี้ นายบุลลาร์ดยังกล่าวด้วยว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ซึ่งปรับตัวลดลงสู่ระดับ 6.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปีนั้น จะกดดันให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ด้านนักวิเคราะห์จากวาณิชธนกิจหลายแห่ง รวมถึงเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ต่างก็คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเจพีมอร์แกนคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในช่วงไตรมาส 3 ปี 2558 แทนที่จะเป็นไตรมาส 4 ปี 2558 ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม ในรายงานการประชุมประจำวันที่ 17-18 มิ.ย.ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวเพียงว่าเฟดในอยู่ระหว่างการพิจารณายุตินโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และจะตัดสินใจยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมกำหนดนโยบายประจำเดือนต.ค. หากเศรษฐกิจมีความคืบหน้าตามที่คาด

หุ้นทวิตเตอร์ ร่วงลง 2.7% ขณะที่หุ้น Yelp Inc ดิ่งลง 2.6% หุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 1.3% และหุ้นลิงค์อิน ปรับตัวลง 1.4%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ทางการสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และจากนั้นในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย สหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าและยอดค้าส่งเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ