ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 30.01 จุด หลังโอบามาไฟเขียวสหรัฐโจมตีทางอากาศในอิรัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 9, 2014 05:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สามเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้อนุมัติให้สหรัฐเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก ซึ่งยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้น และส่งผลให้นักลงทุนระมัดระวังเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 30.01 จุด หรือ 0.45% ปิดที่ 6,567.36 จุด สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีร่วงลง 1.7% ซึ่งเป็นการปิดลดลงติดต่อกันสองสัปดาห์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่ตั้งแต่ต้นปี ดัชนีฟุตซี่ลดลงแล้ว 0.28%

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้อนุมัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก เพื่อปกป้องบุคลากรสหรัฐ รวมถึงการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยชนทางอากาศ ให้แก่ชนกลุ่มน้อยที่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS)

สื่อและแหล่งข่าวในเพนทากอนเผยว่า กองทัพอากาศสหรัฐได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของกลุ่มหัวรุนแรงชาวสุหนี่ทางตอนเหนือของอิรัก

เพนทากอนเผยว่า เครื่องบินของกองทัพสหรัฐได้โจมตีปืนใหญ่ที่ถูกใช้เพื่อต่อสู้กับกองกำลังชาวเคิร์ดที่ปกป้องเมืองเออร์บิลจากตอนเหนือของประเทศ

ด้านผู้บัญชาการกองทัพอากาศอิรักก็เปิดเผยในวันศุกร์ว่า สหรัฐกำลังช่วยอิรักโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มหัวรุนแรงในเมืองทางเหนือของประเทศ ด้วยการสืบหาข่าวกรองและพิกัดเป้าหมาย

ทั้งนี้ อังกฤษขานรับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ และได้วางแผนที่จะจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารให้กับชนกลุ่มน้อยยาซิดีและชุมชนอื่นๆที่กำลังถูกคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธในอิรัก

นอกจากสถานการณ์ตึงเครียดในอิรักแล้ว บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากการที่อิสราเอลได้สั่งให้กองทัพกลับมาบุกโจมตีฉนวนกาซาอีกครั้ง หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิง 72 ชั่วโมงได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยอิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสละเมิดข้อตกลงหยุดยิงก่อน ในขณะที่กลุ่มผู้เจรจาไกล่เกลี่ยไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการทำข้อตกลงสงบศึกระยะยาว

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจอังกฤษนั้น ยอดขาดดุลการค้าของอังกฤษขยายตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. เนื่องจากการส่งออกลดลงเร็วกว่าการนำเข้า บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงพึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่

หุ้นชโรเดอร์เป็นแกนนำหุ้นลบ โดยร่วงลง 2.68% ตามด้วยหุ้นสมิธส์ กรุ๊ป ร่วง 2.50% ทุลโลว์ ออยล์ ลบ 2.41% บีจี กรุ๊ป ปรับตัวลง 2.33% และโวดาโฟน กรุ๊ป ลดลง 2.07%

ขณะที่หุ้นบวกนำโดยหุ้นฮาร์กรีฟ แลนส์ดาวน์ ที่พุ่งขึ้น 3.24% เฟรสนิลโล พุ่ง 3.21% รอยัล เมล เพิ่มขึ้น 3.02% รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ บวก 2.43% และหุ้นเออาร์เอ็ม โฮลดิงส์ พีแอลซี เพิ่มขึ้น 1.95%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ