ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกสงครามการค้ากับรัสเซีย, สถานการณ์อิรัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 9, 2014 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) จากข่าวสหรัฐไฟเขียวโจมตีทางอากาศในอิรัก ประกอบกับความวิตกกังวลว่าสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้นระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 2.05 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 324.91 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีร่วง 2.11% และตั้งแต่ต้นปี ดัชนีลดลงไปแล้ว 1.02%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,147.81 จุด ขยับลง 2.02 จุด หรือ 0.05% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,009.32 จุด ลดลง 29.65 จุด หรือ 0.33% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,567.36 จุด ลดลง 30.01 จุด หรือ 0.45%

ดัชนีหุ้นยุโรปยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์ หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนในระหว่างวันเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่า ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ รวมถึงวิกฤตการณ์ยูเครน อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยูโรโซน

ประธานอีซีบีเน้นย้ำว่า มาตรการลงโทษคว่ำบาตรซึ่งเป็นวิธีการโต้ตอบแบบตาต่อตาฟันต่อฟันระหว่างสหภาพยุโรปกับรัสเซียนั้นได้ก่อให้เกิดเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนโดยรวม โดยเฉพาะในเยอรมนี ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ส่งออกและบริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดใหญ่สุดในภูมิภาค

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและตะวันตกเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครนกำลังสร้างเงามืดปกคลุมเศรษฐกิจยุโรป โดยเฉพาะตลาดเยอรมนี โดยนักลงทุนได้แห่เข้าซื้อพันธบัตรเยอรมนี ซึ่งมองกันว่ามีความปลอดภัยเป็นพิเศษ ส่งผลให้ราคาพันธบัตรพุ่งสูงขึ้นทำสถิติ สวนทางกับราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง ทั้งนี้ ดัชนี DAX ได้ร่วงลงไปถึง 7.8% ในเดือนที่แล้ว เทียบกับดัชนี Stoxx Europe 600 ที่ลดลง 4.4%

ความวิตกกังวลด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่มีอยู่แล้วยิ่งเพิ่มสูงขึ้น เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้อนุมัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก เพื่อปกป้องบุคลากรสหรัฐ รวมถึงการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยชนทางอากาศ ให้แก่ชนกลุ่มน้อยที่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS)

หนังสือพิมพ์ธุรกิจ Handelsblatt ระบุว่าการเปิดปฏิบัติการทางอากาศในอิรักโดยสหรัฐนั้นทำให้นักลงทุนหวาดกลัวว่าจะเกิดสงคราม และยิ่งกระตุ้นให้นักลงทุนส่งแรงขายเข้ากดดันตลาดหุ้นเยอรมนีมากขึ้น โดยในระหว่างวันดัชนีลดลงไปแตะที่ระดับต่ำกว่า 9,000 จุด

หุ้นสายการบิน ดอยช์ ลุฟท์ฮันซา ร่วง 2.52% หุ้นบริษัทสื่อสาร ดอยช์ เทเลคอม ลบ 2.38% หุ้นบริษัทยาและเคมี เมอร์ค ลบ 1.49% อย่างไรก็ดี หุ้นอาดิดาสพุ่ง 2.16%

ส่วนในตลาดหุ้นฝรั่งเศสนั้น หุ้นเจมัลโตบวก 4.66% ซึ่งเป็นแกนนำหุ้นบวก ส่วนหุ้นแอคคอร์ร่วงหนักสุดที่ 1.65%

ด้านตลาดหุ้นอังกฤษ หุ้นชโรเดอร์เป็นแกนนำหุ้นลบ โดยร่วงลง 2.68% ขณะที่หุ้นบวกนำโดยหุ้นฮาร์กรีฟ แลนส์ดาวน์ ที่พุ่งขึ้น 3.24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ