ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 91.26 จุด จากคาดการณ์เฟดยังไม่ขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2014 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้ๆนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซาในเดือนก.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,651.80 จุด เพิ่มขึ้น 91.26 จุด หรือ +0.55% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,434.13 จุด เพิ่มขึ้น 44.88 จุด หรือ +1.02% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,946.72 จุด เพิ่มขึ้น 12.97 จุด หรือ +0.67%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ยอดค้าปลีกสหรัฐทรงตัวในเดือนก.ค. เนื่องจากชาวอเมริกันชะลอการซื้อรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าตามห้างสรรพสินค้า แม้ว่ายอดขายอาหารและเสื้อผ้าจะเพิ่มขึ้นก็ตาม นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงอุปสงค์ของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ทรงตัว หลังจากที่ขยายตัว 0.2% ในเดือนมิ.ย. แต่ถ้าไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน

ข้อมูลค้าปลีกที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับถ้อยแถลงในการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดที่ระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรจะสิ้นสุดลงตามกำหนดในปีนี้ก็ตาม

หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวผันผวน โดยหุ้นเมซี ร่วงลง 5.51% หลังจากบจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายในปี 2557

หุ้น Amazon.com พุ่งขึ้น 2.18% หลังจากรายงานของ ChannelAdvisor ระบุว่า ยอดขายของ Amazon.com ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้

หุ้นอีเบย์ ปรับตัวลง 0.9% หลังจากรายงานของ ChannelAdvisor ระบุว่า อัตราการขยายตัวของยอดขายของอีเบย์ในเดือนก.ค.อยู่ที่ 9.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 12% ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในอิรักอย่างใกล้ชิด หลังจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการส่งที่ปรึกษาทางการทหารจำนวนเพิ่มเติมมากกว่า 100 คน เข้าไปในอิรักเพื่อช่วยหาทางบรรเทาความยากลำบากของพลเมืองในท้องถิ่น ซึ่งถูกกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ปิดล้อมบนเทือกเขาทางเหนือของอิรัก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และข้อมูลราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ