ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคลายวิตกยูเครน หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 175.83 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2014 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในยูเครนเริ่มคลี่คลายลง หลังจากมีรายงานว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยุเครนได้ร่วมหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,838.74 จุด พุ่งขึ้น 175.83 จุด หรือ +1.06% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,508.31 จุด เพิ่มขึ้น 43.38 จุด หรือ +0.97% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,971.74 จุด เพิ่มขึ้น 16.68 จุด หรือ +0.85%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนเริ่มลดน้อยลง หลังจากมีรายงานว่านายพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เข้าร่วมการประชุมนานหลายชั่วโมงที่เยอรมนี เพื่อหาหนทางคลี่คลายวิกฤตในยูเครน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ยูเครนได้เปิดทางให้ขบวนรถบรรทุกที่รัสเซียระบุว่าเป็นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เดินทางเข้ามายังดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย โดยมีคณะกรรมการกาชาดสากลเป็นผู้กำกับดูแล

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 55 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จาก 53 ในเดือนก.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และแตะระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินไว้ว่าดัชนีจะอยู่ที่ 53

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข่าวที่ว่า บริษัทดอลลาร์ เจนเนอรัลได้เสนอซื้อกิจการแฟมิลี ดอลลาร์เป็นมูลค่าราว 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 78.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอของบริษัทดอลลาร์ ทรี

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นดอลลาร์ เจนเนอรัล พุ่งขึ้น 11.63% และหุ้นแฟมิลี ดอลลาร์ ปรับขึ้น 4.93%

หุ้นกลุ่มสายการบินปรับตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลง โดยหุ้นเดลต้า แอร์ พุ่งขึ้น 2.5% และหุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ ทะยานขึ้น 3.6%

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านปรับฐานขึ้นขานรับรายงานของ NAHB ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านในสหรัฐพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยหุ้นเลนนาร์ คอร์ป ปรับตัวขึ้น 1.7% และหุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน พุ่งขึ้น 21.13 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการเปิดเผยในวันพุธนี้ และการประชุมเศรษฐกิจในหัวข้อ "Re-Evaluating Labor Market Dynamics "ที่เมืองแจ็คสัน โฮล มลรัฐไวโอมิง ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่านักลงทุนจะให้ความสนใจต่อการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดแรงงานของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด นอกจากนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารรกลางยุโรป (อีซีบี) ก็จะเข้าร่วมปาฐกถาในการประชุมครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ