ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขณะตลาดจับตาประชุมธนาคารกลางยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 2, 2014 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีอาจจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่ารัฐบาลของสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 342.86 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,479.03 จุด เพิ่มขึ้น 8.86 จุด หรือ +0.09% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,379.73 จุด ลดลง 1.31 จุด หรือ -0.03% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,825.31 จุด เพิ่มขึ้น 5.56 จุด หรือ +0.08%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีในสัปดาห์นี้ โดยนักลงทุนคาดกันว่าจะมีการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินจากอีซีบี หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจของภูมิภาค

ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อในยูเครนก็ยังคงทำให้นักลงทุนมีความระมัดระวังในการซื้อขาย ขณะที่บรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ว่า จะให้เวลารัสเซีย 1 สัปดาห์ เพื่อคลี่คลายวิกฤตที่เกิดขึ้นในยูเครน มิเช่นนั้น อียูจะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มข้นมากขึ้นกับรัสเซีย

หุ้นโนวาร์ติสพุ่ง 4.3% หลังมีการเปิดเผยว่าการทดลองยาโรคหัวใจของทางบริษัทได้ผลที่ดีกว่ายา Enalapril ซึ่งใช้รักษาตามมาตรฐานทั่วไป

หุ้นไอทีวีปรับตัวขึ้น 3.6% หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ รายงานว่าบริษัทลิเบอร์ตี้ โกลบอล เตรียมเข้าเทคโอเวอร์กิจการไอทีวี

ส่วนหุ้นเทสโก้ร่วงลง 1.9% หลังจากซันเดย์ เทเลกราฟรายงานว่า บริษัทแฮร์ริส แอสโซซิเอทส์ จะลดสัดส่วนการถือหุ้นในเทสโก้ลงเหลือ 1% จากเดิม 3%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากรายงานที่บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนชะลอตัวลง โดยผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 50.7 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 13 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนส.ค.ร่วงลงแตะ 51.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 52.4 ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ