ตลาดหุ้นเอเชียปรับลงบ่ายนี้ เหตุวิตกศก.ยุโรป ขณะจับตาข้อมูลจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 5, 2014 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ประกาศแผนการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐในคืนนี้ ตามเวลาไทย

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.5% เมื่อเวลา 12.20 น.ตามเวลาโตเกียว

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities) และตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากภาคเอกชนในเดือนต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการกู้ยืมในยูโรโซน

นายดรากิได้อธิบายถึงการตัดสินใจของธนาคารที่จะผ่อนคลายด้านสินเชื่อเพิ่มเติมว่า ธนาคารพิจารณาแนวโน้มเงินเฟ้อโดยรวมที่ยังอยู่ในระดับต่ำ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนที่อ่อนแรงลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลอดจนการเคลื่อนไหวของสินเชื่อและตลาดเงินที่ยังคงซบเซา

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวานนี้ สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 59.6 ในเดือนส.ค. จากระดับ 58.7 ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขเดือนก.ค.เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2551 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงแตะที่ 57.5

ภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนถึงราว 90% ของระบบเศรษฐกิจสหรัฐ โดยครอบคลุมอุตสาหกรรมตั้งแต่สาธารณูปโภคและค้าปลีก ไปจนถึงการเคหะ บริการสุขภาพ และการเงิน ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคบริการของสหรัฐขยายตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ