ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกสก็อตแลนด์แยกตัวจากสหราชอาณาจักร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2014 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่าสก็อตแลนด์เตรียมลงมติเพื่อแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.4% ปิดที่ 346.09 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,474.93 จุด ลดลง 11.56 จุด หรือ -0.26% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 9,758.03 จุด เพิ่มขึ้น 11.01 จุด, +0.11% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,834.77 จุด ลดลง 20.33 จุด, -0.30%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา โดยเฉพาะตลาดหุ้นอังกฤษที่ร่วงลงอย่างมาก เนื่องจากลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่าสก็อตแลนด์เตรียมลงมติเพื่อแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร โดยสก็อตแลนด์จะมีการลงมติในวันที่ 18 ก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์อาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ หากผลการลงประชามติระบุว่า ชาวสก็อตแลนด์ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ แม้ฟิทช์คาดการณ์ว่าผลการลงประชามติในวันที่ 18 เดือนก.ย.นี้จะบ่งชี้ว่าชาวสก็อตแลนด์ไม่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าชาวสก็อตแลนด์ต้องการแยกตัวเป็นอิสระ ซึ่งหากสก็อตแลนด์แยกตัวออกไปจริง ก็อาจจะทำให้หนี้สินสาธารณะ การระดมทุนในต่างประเทศ การบริหารจัดการด้านสกุลเงิน และภาคธนาคารของประเทศ ตกอยู่ในความเสี่ยงก็ตาม

นอกจากนี้มีรายงานว่า สถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึงแบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ และสแตนดาร์ด ไลฟ์ อาจจะทำการย้ายสำนักงานใหญ่ หากผลการลงประชามติระบุว่าชาวสก็อตแลนด์ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงตามราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ร่วงลง 1.4% หุ้นบีจี กรุ๊ป ปรับตัวลง 0.8%

หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวลงเช่นกัน โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดิ่งลง 1.3% ขณะที่หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ ร่วงลง 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ