ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 100.83 จุด จากคาดการณ์เฟดยังไม่ส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2014 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) โดยดาวโจนส์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระหว่างวัน เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธตามเวลาสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,131.97 จุด พุ่งขึ้น 100.83 จุด หรือ +0.59% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,552.76 จุด เพิ่มขึ้น 33.86 จุด หรือ +0.75% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,998.98 จุด เพิ่มขึ้น 14.85 จุด หรือ +0.75%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ทรงตัวในเดือนส.ค. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าแรงกดด้านเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มลดน้อยลง และอาจทำให้เฟดพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระหว่างวัน ขานรับการแสดงความคิดเห็นของนายจอน ฮิลเซนรัธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่กล่าวว่า เฟดอาจจะยังไม่ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากกระแสคาดการณ์ที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดที่จะมีขึ้นภายหลังการประชุมครั้งนี้ด้วย

นักลงทุนติดตามดูความเคลื่อนไหวในการออกหุ้น IPO ของบริษัทอาลีบาบาอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่าอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ได้ปรับเพิ่มช่วงราคาหุ้น IPO เป็น 66-68 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 60-66 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งการปรับเพิ่มช่วงราคาดังกล่าว จะทำให้อาลีบาบาสามารถระดมทุนได้สูงสุดถึง 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านการออกหุ้น IPO ซึ่งสูงกว่าสถิติสูงสุดที่บริษัทวีซ่าเคยทำไว้ที่ 1.97 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2551

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น รวมถึงหุ้นเอ็กซอน โมบิล และหุ้นชลัมเบอร์เกอร์ หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปคอาจจะปรับลดเป้าหมายการผลิตในปีหน้า

หุ้น Avanir Pharmaceuticals ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยารักษาโรคอัลไซเมอร์ ร่วงลง 3.4% ขณะที่หุ้น SodaStream พุ่งขึ้น 1%

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากดัชนี CPI เดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.1% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ