ตลาดหุ้นเอเชียปรับลงบ่ายวันนี้ ขณะเฟดเล็งยุติซื้อสินทรัพย์ในเดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงิน โดยตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไป ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมครั้งหน้า

ดัชนี MSCI Asia Pacific ซึ่งไม่รวมญี่ปุ่น อ่อนตัว 0.9% แตะ 490.73 เมื่อเวลา 11.54 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นฮุนได มอเตอร์ ร่วงลง 7.6% ส่วนหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ บวก 2.7% ขณะที่หุ้นโซนี คอร์ป ร่วง 8.1% หลังบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขขาดทุนสุทธิ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.ค.บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังขยายตัวในอัตราปานกลาง ภาวะตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้น แต่อัตราวางงานแทบไม่เปลี่ยนแปลง และปัจจัยชี้วัดต่างๆเกี่ยวกับตลาดแรงงานบ่งชี้ว่าการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรด้านแรงงานยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก การใช้จ่ายภาคครัวเรือนดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นปานกลางและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจกำลังปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การฟื้นตัวในภาคที่อยู่อาศัยยังคงชะลอลง นโยบายการคลังกำลังสกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่าผลกระทบกำลังลดน้อยลง ส่วนเงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ แต่การคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงทรงตัว

คณะกรรมการจะจับตาดูข้อมูลที่กำลังจะมีการเปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและการเงินในช่วงหลายเดือนข้างหน้าอย่างใกล้ชิด และจะยังคงเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและ MBS ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน รวมทั้งใช้เครื่องมือด้านนโยบายอื่นๆตามความเหมาะสมจนกว่าแนวโน้มของตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในบริบทของความมีเสถียรภาพด้านราคา หากข้อมูลที่กำลังจะมีการเปิดเผยโดยรวมได้ช่วยหนุนการคาดการณ์ของคณะกรรมการในประเด็นเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของภาวะตลาดแรงงานและการที่เงินเฟ้อปรับตัวกลับมาอยู่ใกล้เป้าหมายระยะยาว คณะกรรมการก็จะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในปัจจุบันในการประชุมครั้งหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ