ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 116.81 จุดจากข่าวสหรัฐโจมตี IS

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2014 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในต่างประเทศ หลังจากมีรายงานว่ากองกำลังทหารของสหรัฐและชาติพันธมิตรอาหรับ ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของจีนและสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,055.87 จุด ร่วงลง 116.81 จุด หรือ -0.68% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,508.69 จุด ลดลง 19.00 จุด หรือ -0.42% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,982.77 จุด ลดลง 11.52 จุด หรือ -0.58%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในต่างประเทศ หลังจากมีรายงานว่ากองกำลังทหารของสหรัฐและชาติพันธมิตรอาหรับ ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรียเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งแรกต่อกลุ่มดังกล่าวนับตั้งแต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ประกาศในเดือนนี้ว่า สหรัฐพร้อมที่จะเพิ่มการโจมตีต่อเป้าหมายในอิรัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐได้ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่ม IS ด้วยเครื่องบินและอากาศยานไร้คนขับในอิรักเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อปกป้องพลเมืองสหรัฐ รวมทั้งชาวเคิร์ดที่ถูกกลุ่มติดอาวุธปิดล้อม และหลังจากนั้นสหรัฐได้ขยายเป้าหมายการโจมตีไปยังซีเรีย หลังจากกลุ่มติดอาวุธได้สังหารชาวอเมริกัน 2 คน และชาวอังกฤษ 1 คน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของจีนและสหรัฐ โดยเมื่อวานนี้ มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐทรงตัวอยู่ที่ 57.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 4 ปี ในขณะที่การจ้างงานในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 50.2 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ธุรกรรมการซื้อกิจการในต่างประเทศของบริษัทสหรัฐนั้น อาจเผชิญกับความยุ่งยากมาขึ้น หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกกฎระเบียบใหม่เพื่อจัดการกับการหลีกเลี่ยงภาษี

บริษัทสหรัฐที่จะได้รับผลกระทบนั้น รวมถึงบริษัท AbbVie Inc. ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐที่บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของบริษัทไชร์ในกรุงดับลิน โดย AbbVie Inc. มีแผนจะย้ายที่อยู่ตามกฎหมายไปยังต่างประเทศเพื่อลดภาระด้านภาษีของบริษัท

ทั้งนี้ หุ้น AbbVie Inc. ร่วงลง 2% ส่วนหุ้นของบริษัทอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบดังกล่าวนั้น หุ้นเมดโทรนิก ร่วงลง 2.9% หุ้นโควิเดียน ดิ่งลง 2.5%

หุ้นอาลีบาบาร่วงลง 3% ซึ่งเป็นการปิดลบติดต่อกัน 2 วันทำการ ส่วนหุ้นแอบบอท ลาบอราทอรีส์ ปรับตัวลง 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ