ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปฟื้นตัวขึ้น หลังถูกเทขายหนักวันก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 27, 2014 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) โดยเป็นการฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบสี่สัปดาห์ หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจไตรมาสสองของสหรัฐขยายตัวในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2554

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดขึ้น 0.39% ปิดที่ 342.3 จุด สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีร่วงลง 1.8% เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจยูโรโซน และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลาง

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนเพิ่มขึ้น 9.68 จุด หรือ 0.15% ปิดที่ 6,649.39 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 39.47 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 4,394.75 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันลดลง 19.46 จุด หรือ 0.20% ปิดที่ 9,490.55 จุด โดยดัชนี DAX เป็นดัชนีใหญ่เพียงดัชนีเดียวในภูมิภาคที่ปิดท้ายสัปดาห์ในแดนลบ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ขยายตัว 4.6% ในไตรมาสสองของปี 2557 ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2554 โดยจีดีพีล่าสุดได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากตัวเลขประมาณครั้งก่อนที่ 4.2% และพลิกกลับมาขยายตัวจากไตรมาสแรกที่หดตัว 2.1%

นอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนก.ย.ของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 84.6 ในเดือนก.ย. จาก 82.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคสหรัฐยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

สำหรับในอังกฤษนั้น สมาชิกสภานิติบัญญัติเตรียมลงมติว่าจะสนับสนุนแผนการของรัฐบาลในการส่งทหารอังกฤษไปร่วมกับชาติพันธมิตรเพื่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรักหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการทางทหารอาจเริ่มต้นภายในไม่กี่วัน หากข้อเสนอของรัฐบาลได้รับการรับรองของสภา

ทั้งนี้ ตลาดการเงินอังกฤษและในยุโรปปิดทำการก่อนรับทราบผลการลงมติของรัฐสภาอังกฤษ

หุ้นโททาลบวก 2.3% หลังมีรายงานว่าบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรปอาจขายหุ้นในแหล่งน้ำมันตาฮิติของอ่าวเม็กซิโก หุ้นแอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม กรุ๊ป ลดลง 1.7% หลังบอร์ดบริหารของสายการบินเรียกร้องให้นักบินยุติการผละงานประท้วง พร้อมระบุว่าข้อเรียกร้องของนักบินไม่เป็นไปตามโมเดลธุรกิจโลว์-คอสต์ที่ทางบริษัทดำเนินการอยู่

หุ้นเจ เซนส์บิวรี ร่วง 3.1% โดยข้อมูลจากบริษัทวิจัยนีลเส็นเผยให้เห็นว่า ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทปรับตัวลดลง 1% จากปีก่อน ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคอังกฤษโดยรวมที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของประเทศนั้น ลดลง 1.6%

ทั้งนี้ หุ้นบริษัทค้าปลีกปรับตัวลดลงมากที่สุดในบรรดาหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม 19 กลุ่มในดัชนี Stoxx Europe 600

หุ้นอลิอันซ์ร่วง 6.2% ในตลาดหุ้นเยอรมนี และกดดันให้ดัชนี DAX เป็นดัชนีเดียวในบรรดาดัชนีหลักของตลาดหุ้นยุโรปที่ปิดลบเมื่อวันศุกร์ หลังจากแปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งของอลิอันซ์ ประกาศว่าบิล กรอส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของบริษัทจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อไปร่วมงานกับจานัส แคปิตอล กรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ