ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปิดลบวันนี้ เหตุตลาดวิตกสถานการณ์ในยุโรป-ฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 10, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลดลงวันนี้ เนื่องจากตลาดเกิดกระแสวิตกต่อสถานการณ์การชะลอตัวในยุโรปประกอบกับการประท้วงฮ่องกง หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับตัวแทนนักศึกษา

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปรับตัวลดลง 0.9% แตะ 999.73 เมื่อเวลา 14.02 น. ตามเวลาฮ่องกง

ที่ตลาดฮ่องกง หุ้นเปโตรไชน่า ร่วง 2.5% หลังราคาน้ำมันหดตัว ส่วนที่ตลาดเกาหลีใต้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ปิดลบ 2.2%

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยุโรปเริ่มส่งสัญญาณขาดปัจจัยกระตุ้นการฟื้นตัว โดยอีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากจำเป็น เพื่อปกป้องเศรษฐกิจยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ประธานอีซีบีย้ำว่า สภาบริหารของอีซีบีมีความเห็นพ้องกันในการใช้มาตรการเพิ่มเติมอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากการที่เงินเฟ้อเคลื่อนไหวในระดับต่ำนานจนเกินไป และยังกล่าวด้วยว่า "เราพร้อมที่จะใช้มาตรการขนานใหญ่ และ/หรือ ใช้มาตรการแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน"

การแสดงความเห็นของประธานอีซีบีก่อให้เกิดความกังวลว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวของยุโรปจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ภายหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานยอดการส่งออกของเยอรมนีเดือนส.ค.ที่ร่วงลงถึง 5.8% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายเดือนที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 5 ปี นับเป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังเผชิญอุปสรรค

นอกจากนี้ ทางด้านรัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับตัวแทนนักศึกษาที่เข้าร่วมกลุ่ม “ยึดครองเซ็นทรัลด้วยความรักและสันติภาพ" (Occupy Central With Love and Peace: OCLP) ซึ่งเดิมการเจรจาดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันศุกร์นี้

แคร์รี่ แลม เลขาธิการของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้เปิดเผยในงานแถลงข่าวโดยระบุว่า รัฐบาลประกาศระงับการเจรจาดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มนักศึกษา OCLP ได้เปิดตัวแผนดำเนินการแบบอารยะขัดขืนรอบใหม่เมื่อบ่ายวานนี้ ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบต่อการเจรจาร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ