ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดร่วงลง เหตุวิตกอีซีบีใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 10, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรป ภายหลังจากที่ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาระบุว่า พร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปกำลังย่ำแย่

ดัชนี Stoxx 600 ร่วงลง 0.7% แตะ 324.25 เมื่อเวลา 8.09 น. ตามเวลาลอนดอน ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 4,114.52 จุด ลดลง 26.93 จุด หรือ 0.65% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 8,924.58 จุด ลดลง 80.44 จุด หรือ 0.89%

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป ได้กล่าวในที่ประชุมสถาบันบรูคกิงส์ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากจำเป็น เพื่อปกป้องเศรษฐกิจยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด

"เรามีหน้าที่รับผิดชอบต่อประชาชนชาวยุโรปด้วยการรักษาเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งหมายถึงการปรับเงินเฟ้อให้สูงขึ้นจากระดับต่ำสุด และเราจะทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน" นายดรากิกล่าว

ประธานอีซีบีย้ำว่า สภาบริหารของอีซีบีมีความเห็นพ้องกันในการใช้มาตรการเพิ่มเติมอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากการที่เงินเฟ้อเคลื่อนไหวในระดับต่ำนานจนเกินไป และยังกล่าวด้วยว่า "เราพร้อมที่จะใช้มาตรการขนานใหญ่ และ/หรือ ใช้มาตรการแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ