ตลาดหุ้นเอเชียดีดขึ้นบ่ายนี้ คลายวิตกหลังอีซีบี-จีน-ญี่ปุ่นเล็งกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2014 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุโรป ภายหลังจากที่หนึ่งในบอร์ดของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อพันธบัตรในเร็วๆนี้ ประกอบกับข่าวเรื่องธนาคารกลางจีนกำลังวางแผนที่จะอัดฉีดเงินประมาณ 2 แสนล้านหยวน หรือ 3.27 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบสถาบันการเงิน รวมทั้งแผนการปฏิรูปการลงทุนในกองทุนบำเน็จบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่น

ดัชนี MSCI Asia Pacific พุ่ง 2% เมื่อเวลา 13.10 น.ตามเวลาโตเกียว

ธนาคารกลางจีนวางแผนที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารวงเงิน 2 แสนล้านหยวน หรือ 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายหลังจากที่ธนาคารได้อัดฉีดเงินให้กับธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาล 5 แห่ง ในวงเงิน 5 แสนล้านหยวนไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

การดำเนินการของแบงก์ชาติจีนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนี้ มีสาเหตุมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ยังอ่อนแอ แม้ว่า จีนจะใช้มาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา นายเบนัวท์ โคเอร์ สมาชิกของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า รัฐบาลยุโรปควรจะรีบดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจ ภายหลังจากที่เศรษฐกิจยุโรปส่งสัญญาณของการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

บอร์ดอีซีบีรายนี้กล่าวด้วยว่า ควรจะมีการเริ่มโครงการซื้อพันธบัตรภายในช่วงไม่กี่วันนี้ด้วยเช่นกัน ความล่าช้าในการปฏิรูปเชิงโครงสร้างจะก่อให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของยูโรโซนที่อ่อนตัวลงจนทำให้เกิดความกังวลว่า จะเกิดภาวะเงินฝืดในยุโรป

สำหรับความเคลื่อนไหวฝั่งจีนในวันนี้ ได้แก่ พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เปิดฉากการประชุมใหญ่ในวันนี้ โดยที่ประชุมจะให้ความสำคัญไปที่ “หลักนิติธรรม" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพรรค

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประชุมใหญ่ครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการกลางของ CPC สมัยที่ 18 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 ต.ค.นั้น จะพิจารณาร่างการตัดสินใจของคณะกรรมการกลาง CPC ว่าด้วย “ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับหลักนิติธรรมที่ครอบคลุมมากขึ้น

คาดกันว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะกำหนดทิศทางสำหรับ CPC ในการสนับสนุนหลักนิติธรรมในจีนในรูปแบบที่รอบด้านภายใต้ภาวะแวดล้อมใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ