ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง หลังหุ้นกรีซดิ่งหนักจากปัจจัยการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 10, 2014 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ธ.ค.) เนื่องจากความตื่นตระหนกเกี่ยวกับตลาดหุ้นกรีซที่ร่วงลงอย่างหนัก อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เลือกตั้งภายในประเทศ หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 2.3% ปิดที่ 340.48 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,263.94 จุด ลดลง 111.54 จุด หรือ 0-2.55% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,793.71 จุด ลดลง 221.28 จุด หรือ -2.21% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,529.47 จุด ลดลง 142.68 จุด, -2.14%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันหลังจากดัชนี ASE Index ตลาดหุ้นกรีซร่วงลง 13% ภายหลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี แอนโทนิส ซามาราส เดิมพันอนาคตทางการเมืองด้วยการประกาศว่า รัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมสองเดือน โดยรัฐบาลได้เสนอชื่อนายสตาฟรอส ดิมาส อดีตกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของอียู เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แทนนายคาโรลอส ปาปูลิแอส ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งห้าปีในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ หากรัฐสภาไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้ นายซามาราสก็จำเป็นที่จะต้องประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ซึ่งอาจเป็นเดือนก.พ. และพรรคไซรีซา ซึ่งต่อต้านการรัดเข็มขัด เป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะ

การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีมีขึ้นในวันจันทร์ และมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนตัดสินใจยืดเวลาเจรจาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซออกไปถึงต้นปีหน้า

หุ้นเทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ร่วงลง 6.6% หลังจากเทสโก้ได้ออกมาปรับลดคาดการณ์ผลกำไรสำหรับตลอดทั้งปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.พ. ลงมาอยู่ต่ำกว่า 1.4 พันล้านปอนด์ (2.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

สำหรับปีนี้ เทสโก้ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการบ่อยครั้ง หลังจากที่บริษัทได้อัดเงินลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อแข่งขันในตลาด ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนพนักงาน สต็อกสินค้า หรือปรับลดราคาขาย ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดอังกฤษจนส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งตลาด นอกจากนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่าน หุ้นเทสโก้ได้ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่บริษัทได้เริ่มสอบสวนเกี่ยวกับความผิดปกติทางบัญชีภายหลังจากที่ได้มีการระบุถึงเรื่องตัวเลขกำไรที่สูงจนเกินไป

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยหุ้นโททาล ร่วงลง 2.5% และหุ้นบีพี ดิ่งลง 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ