หุ้นยุโรปดิ่ง 2% ต่ำสุด 2 สัปดาห์ ปัจจัยการเมืองกรีซ,ราคาน้ำมันฉุดตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 5, 2015 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยทางการเมืองในกรีซ และการร่วงลงของราคาน้ำมัน

ณ เวลา 22.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนี FTSEurofirst 300 ปรับตัวลง 1.9% แตะ 1,336.94 ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นลอนดอน, แฟรงค์เฟิร์ต และปารีสต่างทรุดตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่งในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด และอุปสงค์ที่ซบเซา ขณะที่ผลผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในรัสเซีย, การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปฏิเสธที่จะปรับลดกำลังการผลิต และสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐยังคงสร้างแรงกดดันต่อตลาด

ณ เวลา 19.01 ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ดิ่งลง 1.27 ดอลลาร์ หรือ 2.41% อยู่ที่ 51.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2009 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.57 ดอลลาร์ หรือ 2.69% อยู่ที่ 54.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในวันนี้ว่า กรีซมีอิสระในการออกจากยูโรโซน แต่ก็จะต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้

"กรีซมีอิสระที่จะตัดสินใจในโชคชะตาของตนเอง แต่กรีซจะต้องเคารพในข้อผูกพันที่ได้เคยทำไว้" เขากล่าว ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหม่ในกรีซ ก่อนหน้าการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.

นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ถือเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ พร้อมกับเตือนว่า หากพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้กรีซต้องพ้นจากการเป็นชาติสมาชิกของยูโรโซน เนื่องจากนายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซา มีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนี เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือต่อกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ