ตลาดหุ้นเกิดใหม่ส่วนใหญ่ปรับขึ้นวันนี้ จากคาดการณ์ ECB กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2015 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในค่ำวันนี้ ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ดัชนี MSCI Emerging Markets ขยับเพียงเล็กน้อย โดยแตะที่ระดับ 976.40 จุด เมื่อเวลาประมาณ 14.05 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นปิโตรไชน่า พุ่งขึ้นราว 1.8% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง หุ้นซัน ฟาร์มาซูติคอล ทะยานขึ้น 3.4% ที่ตลาดหุ้นอินเดีย ขณะที่หุ้นฮุนไดร่วง 2% ที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ หลังมีกำไรน้อยเกินคาด เพราะได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของค่าเงินเยนและรูเบิล

ตลาหุ้นเกิดขึ้นปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี จะประกาศใช้มาตรการ QE ด้วยการดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์เพื่อผลักดันให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศวันนี้ว่า ได้ทำการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนแถลงว่า ได้ปล่อยเงินกู้ระยะสั้นมูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน (8.1 พันล้านดอลลาร์) เข้าสู่ธนาคารหลายแห่ง โดยเป็นเงินกู้ระยะ 3 เดือน และธนาคารที่ได้รับการอัดฉีดเงินเป็นธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ