ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ หลัง PMI ภาคการผลิตจีนอ่อนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาคการผลิตของจีนที่ส่งสัญญาณอ่อนแอ หลังจากที่เอชเอสบีซีรายงานว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.3% เมื่อเวลา 12.33 น.ตามเวลาโตเกียว

หุ้นไชน่า หมินเซิง แบงกิ้ง ร่วงลงถึง 10% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ภายหลังจากที่ประธานธนาคารได้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทางการจีนได้ทำการสอบสวนผู้บริหารของธนาคารแห่งนี้

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 49.7 จาก 49.6 ในเดือนธ.ค. แต่ลดลงเมื่อเทียบกับการประเมินเบื้องต้นที่ 49.8

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีกล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 49.7 จากเดือนธ.ค. แต่ลดลงจากข้อมูลเบื้องต้น ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่และคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกล็อตใหม่ต่างก็ลดลง แต่ยังคงส่งสัญญาณถึงการขยายตัวเล็กน้อย

ขณะที่เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ลดลงสู่ระดับ 49.8 ในเดือนม.ค. จากระดับ 50.1 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีของเดือนม.ค.ถือว่าหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ