ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นบ่ายนี้ อานิสงส์ราคาน้ำมัน-ธ.กลางออสเตรเลียหั่นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 3, 2015 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นต่อในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นและช่วยกระตุ้นหุ้นกลุ่มพลังงานให้ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในการประชุมวันนี้ ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนได้รับปัจจัยลบจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐที่อ่อนตัวลงและดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ที่ระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 ก.พ.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า การผลิตน้ำมันในสหรัฐจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากข่าวการสไตรค์ของสหภาพแรงงานน้ำมันสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.76 ดอลลาร์ ปิดที่ 54.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง ภายหลังจากที่แบงก์ชาติออสเตรเลียมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อรับมือกับแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นออสเตรเลีย โดยหุ้นออริจิน เอเนอร์จี ทะยาน 10% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดีดตัว 5% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย

หุ้นเลอโนโว ทะยาน 6.3% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ภายหลังจากที่บริษัทได้เปิดเผยตัวเลขกำไรที่สูงกว่าการคาดการณ์

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง 0.3% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนพ.ย. หลังจากราคาน้ำมันที่ถูกลงและยอดขายรถยนต์ที่ตกต่ำ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การใช้จ่ายปรับตัวลง

ทางด้านสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 53.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในรอบปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 54.3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ