หุ้นกรีซดิ่ง บอนด์ยิลด์พุ่ง หลังนายกฯย้ำจุดยืนขวางมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 9, 2015 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นกรีซดิ่งลงในวันนี้ หลังผู้นำกรีซย้ำจุดยืนคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเอเธนส์ทรุดตัวลงในวันนี้ใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการปรับโครงสร้างหนี้กรีซในปี 2012 และดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงเกือบ 10% ใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลกรีซประเภท 3 ปีพุ่งขึ้นเกือบ 22%

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ชี้แจงนโยบายต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลใหม่ของกรีซจะยังคงจุดยืนคัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัด และจะไม่เรียกร้องให้มีการขยายโครงการรับเงินช่วยเหลือซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ.

"รัฐบาลไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้มีการขยายกรอบข้อตกลงและมาตรการรัดเข็มขัด รัฐบาลไม่มีสิทธิ์เรียกร้องการขยายมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งประชาชนชาวกรีซได้แสดงจุดยืนคัดค้านไปเมื่อไม่นานมานี้" นายซิปราสกล่าว ขณะชี้แจงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่นำโดยพรรคไซรีซาที่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ

ผู้นำกรีซเปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายหลักเพื่อ "กอบกู้อำนาจอธิปไตยของปวงชน รวมถึงบทบาทอันเท่าเทียมของกรีซในกรอบการดำเนินงานของสหภาพยุโรป ในการรับมือกับวิกฤติด้านมนุษยธรรม พร้อมกอบกู้ศักดิ์ศรีของประชาชนชาวกรีซ ความยุติธรรมทางสังคม และความเฟื่องฟูทางวัฒนธรรม"

ทางด้านนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ กล่าวเตือนว่า หากกรีซถูกบังคับให้ออกจากยูโรโซน ประเทศอื่นก็จะออกตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลให้ยูโรโซนล่มสลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ